Cuộc Đua Của Nhà Giàu Xin Đầu tư Dự án Vành Đai 4, Ai sẽ được?
Dự án đường Vành đai 4 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP. Hà Nội. Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đang phối hợp để sớm hoàn thiện báo cáo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này.
Mục Lục
Các Phương án xây dựng đường Vành Đai 4
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi tới UBND TP.Hà Nội về tổng quan dự án, hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư. Về vốn đầu tư toàn tuyến Vành đai 4,
Phương án 1, đường đi bằng kết hợp làn cao tốc đi trên cao với 4 làn xe sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 105.000 tỷ đồng.
Phương án 2, đường đi trên cao, hệ thống đường gom và đường sắt đô thị đi như phương án 1, cần tổng vốn khoảng 135.000 tỷ đồng.

Đường Vành đai 4 Hà Nội: Vingroup đề xuất phương án rẻ hơn 36.000 tỷ đồng
Các Nhà Đầu Tư Tham Gia Xây Dựng Đường Vành Đai 4
Về thiết kế dự án vành đai 4 do Bộ GTVT lập và các điều chỉnh về sau, hiện tuyến đường vành đai 4 đã có 4 nhà đầu tư đề xuất được thực hiện dự án theo từng phân đoạn.
Trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ giao TP.Hà Nội là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án này”.
Vị này cho biết thêm: “Để sớm hoàn thiện các phương án đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.Hà Nội, Bộ GTVT đang phối hợp với TP.Hà Nội đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án”.
Các Đơn Vị Tham Gia Đầu tư Đường Vành Đai 4
“Hiện nay, dự án Vành đai 4 này đã có một số doanh nghiệp lớn đề xuất các phương án đầu tư và lập hồ sơ triển khai, tuy nhiên, đây chỉ là các đề xuất, cần phải có hội đồng thẩm định, đánh giá một cách tổng thể về dự án”, đại diện Bộ GTVT cho hay.
Để làm rõ hơn về phương án đầu tư dự án đường Vành đai 4 Hà Nội, trao đổi với PV Dân Việt, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 đang TP.Hà Nội nghiên cứu xem xét các phương án đầu tư. Hiện nay, đơn vị chủ trì dự án này là Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội”.
Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội cũng đã thu hút được các doanh nghiệp “lớn” muốn rót tiền đầu tư vào dự án này gồm có Công ty CP Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư 2 đoạn, gồm từ cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến QL32 và từ QL32 đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, tổng mức đầu tư được lập trước đây cho 2 đoạn này là 16.200 tỷ đồng.
Liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng công trình giao thông Phương Thành – Công ty PTHT Nguyên Minh đề xuất làm đoạn từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, bao gồm cả cầu Mễ Sở, tổng kinh phí 9.800 tỷ đồng; Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn đề xuất xây cầu Hồng Hà (Đông Anh) và đường dẫn 2 đầu cầu, tổng kinh phí là 8.800 tỷ đồng.
Mới đây nhất, Tập đoàn Vingroup cũng đã lập hồ sơ đề xuất chia tuyến đường làm 3 dự án thành phần để lập hồ sơ triển khai.
Theo phương án của Tập đoàn Vingroup đề xuất đường Vành đai 4 Hà Nội sẽ có tổng mức đầu tư là hơn 94 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 36.000 tỷ đồng so với phương án ban đầu dự kiến của TP.Hà Nội. Về nguồn vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4, Tập đoàn Vingroup đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần để huy động vốn.
Dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng, tái định cư, nguồn vốn huy động là ngân sách; Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường đô thị, đường gom) – nguồn vốn đầu tư là chi đầu tư công (ngân sách); Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long – nguồn vốn đầu tư huy động theo hình thức PPP (đối tác công tư).
Nguồn: Dân việt